Các loại van điện từ

Van điện từ điều khiển dòng chảy của chất lỏng trong ống hoặc ống dẫn.Các cơ chế khác nhau được sử dụng để điều khiển phương tiện, có nghĩa là một loạt các van này để phục vụ cho các biến thể.

Ngoài các thiết kế, các van này đi kèm với các cơ chế hoạt động khác nhau.Sau đây, chúng ta cùng xem xét 5 loại van điện từ và nguyên lý hoạt động của chúng.

1) Van Điện Từ Hoạt Động Trực Tiếp

Các loại van này sử dụng hoạt động đơn giản nhất để hoạt động. Van điện từ tác động trực tiếp bao gồm một pít tông đóng một lỗ nhỏ trực tiếp mà không cần dựa vào lực bên ngoài.

Các loại
van điện từ này hoạt động nhanh. Chúng cũng có thể hoạt động dưới các áp suất khác nhau, từ mức thấp nhất đến mức tối đa cho phép.

Van điện từ tác động trực tiếp có thể là van NO (thường mở) hoặc NC (thường đóng). Khi van NO, lỗ đóng khi có dòng điện.

Trong van NC, van tác động trực tiếp, lỗ thoát nước vẫn đóng và mở khi các cuộn dây cuộn dây điện từ được cung cấp năng lượng.

Một biến thể của van tác động trực tiếp là van điện từ 3 chiều 2 vị trí. Nó hoạt động giống hệt van 2/2, chỉ có sự khác biệt về cách nó xả chất lỏng. Nó có thể làm như vậy bằng cách sử dụng một con dấu ở trên hoặc dưới của pít tông.

Việc sử dụng van điện từ tác động trực tiếp đi kèm với những ưu điểm và nhược điểm. Các van này hoạt động nhanh và chính xác. Một ưu điểm nữa là các loại van này có thể làm việc với các áp suất dòng khác nhau, từ thấp đến cao.

Nhược điểm của van điện từ tác động trực tiếp chủ yếu là ở sức mạnh và kích thước của chúng. Bởi vì các van phụ thuộc vào lực đóng do cuộn dây điện từ cung cấp, chúng thường cần rất nhiều dòng điện để hoạt động.

Điều này thường có nghĩa là cấu tạo điện từ lớn, đặc biệt nếu hệ thống có quy mô lớn.

2. Van Điện Từ  hoạt động gián tiếp

Còn được gọi là hoạt động gián tiếp , van điện từ hoa tiêu sử dụng sự chênh lệch áp suất qua các cổng van để đóng hoặc mở lỗ thoát nước. Hoạt động của các loại van này có phần phức tạp hơn so với van tác động trực tiếp và có thêm một số bộ phận.

Đây là cách hoạt động của van điện từ hoạt động gián tiếp

Một màng ngăn ngăn cách các cổng đầu vào và đầu ra của các loại van điện từ này. Trên màng ngăn có một lỗ nhỏ để môi chất chảy vào khoang trên. Một ống dẫn nhỏ nối buồng này với cổng áp suất thấp.

Áp suất của hệ thống và một lò xo nhỏ giữ van đóng. Khi bộ điện từ được cung cấp năng lượng, lỗ hoa tiêu mở ra, làm giảm áp suất trong khoang trên.

Điều này dẫn đến việc nâng màng ngăn và môi chất bây giờ chảy tự do từ đầu vào đến cổng ra.

Buồng áp suất trong van điện từ vận hành bằng pilot có nhiệm vụ khuếch đại lực đóng và mở. Điều này cho phép các solenoit nhỏ vận hành dòng chảy cao.

Do sự khuếch đại áp suất này, loại van điện từ này hầu như không yêu cầu một lượng lớn dòng điện để hoạt động.

Mặc dù hoạt động mạnh mẽ của chúng, van điện từ thí điểm có một số hạn chế. Chúng là một van điện từ một chiều , có khả năng điều chỉnh môi chất chỉ chảy theo một chiều.

Van điện từ thí điểm cũng chậm hơn so với loại tác động trực tiếp, thêm vào đó chúng cần mức áp suất hoạt động tối thiểu , không giống như van điện từ trực tiếp có thể làm việc với mạch 0 vạch.

Van điện từ thí điểm phù hợp với các hệ thống có đủ chênh lệch áp suất, chẳng hạn như hệ thống tưới tiêu và thiết bị rửa xe.

Chúng được sử dụng phổ biến nhất trong các ứng dụng có tốc độ dòng chảy hoặc dung lượng cao. Chúng bao gồm các hệ thống kiểm soát dòng chảy của nước như vòi nước.

3. Van Điện Từ Hai Chiều

Các loại van này sử dụng hai cổng để đóng hoặc mở dòng chất lỏng. Van điện từ 2 chiều được phân loại là thường mở nếu lỗ cho phép phương tiện lưu thông khi cuộn dây được khử năng lượng và thường đóng nếu việc cấp điện cho cuộn dây cho phép chất lỏng chảy qua một trong hai cổng. Van điện từ NC hoặc van điện từ thường đóng phổ biến hơn loại NO.

Hệ thống van điều khiển điện từ hai chiều chỉ giải phóng và hạn chế môi chất. Chúng bao gồm máy nén khí và các thiết bị tương tự.

4. Van Điện Từ Ba Chiều

Van điện từ 3 chiều thường được trang bị ba cổng và hai lỗ thoát khí khác nhau. Hai lỗ mở xen kẽ nhau, tùy theo trạng thái của cuộn dây điện từ.

Thông thường, các loại van này có hai cổng đầu vào với một cửa ra duy nhất. Khi được sử dụng trong thiết kế này, van điện từ ba chiều chủ yếu trộn hai chất lỏng khác nhau.

Một số van điện từ ba chiều sử dụng hai đầu ra và một cổng đầu vào duy nhất. Loại thiết kế này cho phép van kiểm soát dòng chảy của môi chất ở một trong các cổng ra bằng cách hướng nó vào cổng kia

5. Van Điện Từ Bốn Chiều

Loại van này sử dụng bốn cổng; hai cửa vào áp suất và hai cửa xả. Van 4 ngã thường được sử dụng để làm việc cho thiết bị truyền động van điện từ tác động kép.

Các cổng đầu vào cung cấp áp suất đầu vào cho bộ truyền động hoặc xi lanh, và các đường ống đầu ra là lỗ thoát áp suất.

Van điện từ có nhiều loại khác nhau, cơ chế làm việc và cấu tạo khác nhau .

Loại để sử dụng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Về cơ bản, hành động được yêu cầu quyết định thiết kế và nguyên tắc làm việc.

Van điện từ tác động trực tiếp và 2 chiều phù hợp với các hệ thống chỉ cần tắt. Các hệ thống phức tạp trộn hoặc dẫn trực tiếp chất lỏng đòi hỏi nhiều hơn các thao tác đơn giản.

Trong các mạch đó, cần có các cổng bổ sung.

Nhìn chung, mỗi loại van điện từ phù hợp với các ứng dụng cụ thể.


Thông tin liên quan

1900999950
btn-top
messenger
zalo 0979656300